Các kỹ thuật quan trọng khi chơi đàn Nhị mọi người cần biết | Letsgetloud.vn

Đàn 01 lượt xem

Đây là một trong những nhạc cụ đã góp phần tạo nên sự đa dạng cho dàn nhạc truyền thống Việt Nam, dưới đây tôi xin giới thiệu với các bạn kỹ thuật biểu diễn đàn nhị. Để các bạn hiểu rõ hơn về cách chơi cũng như đặc điểm âm nhạc của loại đàn này.

Cử chỉ của người chơi đàn nhị:

Tư thế ngồi: Khi chơi Erhu, chân dựng thẳng, bàn chân đặt trên sàn, gương phản xạ nằm ngang. Khuôn mặt được phản chiếu khoảng một phần mười đường xuống giữa hai đùi. phần còn lại ở trên đùi. Lỗ phản xạ phải thấp, vì vậy khi bạn muốn âm thanh thấp Kẹp đùi phải bàn chân phải vào dây dưới ngựa.

READ  Nên mua đàn organ bao nhiêu tiền là hợp lý? | Letsgetloud.vn

Sit on the board: Ngồi bàn tròn. Bàn chân phải của người chơi hướng lên trên. Ống chân trái đặt chính giữa bầu cộng hưởng, cổ thẳng đứng, gương phản xạ nằm ngang. Đặt mặt bên được bọc da của nhạc cụ trên bàn, bàn chân hướng về các ngón chân. Đặt ngón chân của người chơi gần với ngựa để điều khiển âm thanh bằng cách ấn nhẹ các ngón chân lên lưng ngựa.

ky
Hướng dẫn chơi Erhu

Vị trí đứng: Bộ cộng hưởng ngang với thắt lưng của người chơi.

Kỹ thuật biểu diễn đàn nhị:

Âm thanh của đàn nhị rất du dương. Nó giống như tiếng người dùng vuốt, bấm ngón tay, các thủ thuật cung, cung… tạo ra, do tương đối dễ thay đổi màu sắc, đậm nhạt nên đàn nhị có khả năng biểu đạt cảm xúc của con người. Đó là một bài hát hay, chân thành và cảm động … Nó cũng mô phỏng âm thanh rít của gió. Tiếng chim hót….

Kỹ thuật thuận tay phải:

Kỹ thuật đánh tay phải chủ yếu được sử dụng bởi những người chơi sử dụng cung tên. Cung trong cấp độ này đóng một vai trò điều khiển. làm cho âm thanh đôi khi nhẹ nhàng và ngọt ngào Đôi khi mạnh mẽ và cứng đầu Hướng di chuyển của nó là đẩy từ phải sang trái và kéo từ trái sang phải.

Cách viết:

Chữ V viết hoa trên nốt: Cung đẩy (đẩy từ điểm bắt đầu đến gốc cung) không phát ra âm thanh mạnh mẽ như kéo cung, vì vậy nếu bạn muốn có âm thanh mạnh mẽ. Không sử dụng cung đẩy.

U trên nốt nhạc: Dùng kéo (kéo từ gốc đến đầu cung).

Tốc độ kéo cung nhanh nghe to hơn tốc độ kéo và đẩy cung chậm. Bóp chặt chiếc nơ vào sợi dây. âm thanh sẽ phát ra mạnh mẽ Khó hơn một nét mềm Cung đàn có thể chia làm 3 phần: phần đầu cung tạo tiếng bay nhẹ nhàng; Đế cung phát ra âm thanh mạnh mẽ. đôi khi có thể hơi thô bạo đặc biệt Đối với một số phạm vi cao hơn và cao hơn Không nên dùng cung để thể hiện sức mạnh. nhưng chỉ mạnh ở mức trung bình hoặc thấp hơn Chỉ có một tông màu nhẹ hoặc nhẹ là có thể đạt được.

Khóa học Công cụ Dân tộc: bấm vào đây

Có ba loại kỹ thuật của Erhu: cung rời, cung liên tục và cung gãy.

Cung rời:

Nó là một phương pháp sử dụng mỗi cung để chơi một âm thanh có độ dài không xác định. Cung không tách khỏi dây.

Có hai loại cung riêng biệt:

  • Cung rời lớn: Đây là phương pháp kéo hoặc đẩy toàn bộ cung. (từ gốc đến ngọn hoặc từ trên xuống dưới) để thể hiện giọng đọc chắc, khỏe, dứt khoát, đầy đặn, chủ động. Một cung lớn rời trong tiếng Erhu khó có thể sử dụng tất cả các hướng của cung để phát âm thanh liên tục. Nhưng phải phối hợp với lực kéo xen kẽ của dây cung, do đó dây cung bị kẹp giữa hai dây. khó nâng lên nhanh chóng
  • Cúi nhỏ lỏng lẻo: Cách kéo hoặc đẩy cung đơn điệu 1/2 hoặc 1/3 trên đàn hạc. Để biểu diễn âm điệu thể hiện sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và điềm tĩnh, hãy sử dụng dây cung và âm điệu mạnh thể hiện cảm xúc mãnh liệt. gốc của cung thường được sử dụng.

Cung liên tục:

Người chơi sử dụng từng cây cung để kéo hoặc nhấn để chơi. Khi dùng cung, các âm liên kết chặt chẽ với nhau gọi là cung. Cung liên tục trong tiếng Erhu không được quảng bá bằng cung ngắn. Do đó, quá nhiều tiếng ồn không thể phát ra trong việc kéo hoặc đẩy đường dây. sẽ nhận được nhiều âm hơn

trong các buổi biểu diễn truyền thống Người chơi ít để ý đến ưu điểm của việc cúi đầu liên tục mà chỉ sử dụng từ 2 đến 4 âm (dưới 6 âm) trong việc cúi đầu. Ngày nay, người chơi đã sử dụng ngày càng nhiều các cung liên quan đến số âm. Tính biểu tượng của cung đàn tượng trưng cho nỗi nhớ được đặt trên các nốt nhạc. Khi chơi tất cả các nốt đặt trong đầm lầy Đường cong sẽ thay đổi hướng.

Cay cung:

Trước đây, người chơi đàn nhị hiếm khi chơi với cung tên. Gần đây, việc bẻ cung đã có nhiều tác dụng tích cực. Có nhiều loại cung khác nhau như:

  • Cung ngắt: cách ngắt từng âm Mỗi giai điệu được vẽ bằng một cung ngắn, cung không nhấc khỏi dây. Người chơi có thể sử dụng phần đầu, phần giữa hoặc phần cuối để ngắt. Thường sử dụng điểm bắt đầu. Âm cung và cung phát ra nhanh chóng, gọn gàng và dứt khoát, trên thực tế, sự khác biệt của các âm này là mềm mại. mềm hơn mạnh Nó thường được sử dụng ở nhịp độ trung bình và nhanh hơn. Cung nhãn đã bị gãy thành một điểm nhỏ. được viết bên trên hoặc bên dưới một nốt nhạc
  • Ngắt cung: Đây là một phương pháp ngắt âm thanh, tuy nhiên, âm sắc diễn ra theo hình cung. Mỗi âm thanh sử dụng một khoảng cung ngắn (đầu đến giữa). Âm cung và cung được phát ra trong thời gian ngắn và không có sự tách biệt. Kỹ thuật này thường được sử dụng cho các âm thanh ngắn. với nhịp độ trung bình đến rất nhanh Diễn tả tâm trạng thất thường tinh tế, dung dị nhưng không phóng khoáng và thô lỗ. Biểu tượng của việc cúi đầu liên tục là một chấm nhỏ. được đặt ở trên hoặc dưới nốt nhạc cùng với phần ràng buộc
  • Cung tên được nhấn ngay lập tức: đó là một phương pháp chiến đấu giống như cây cung. Âm thanh ở một cung, giống như đánh vào cung, với mỗi lần nhấn, âm thanh vẫn gần nhau. Âm thanh của cây cung ngay lập tức nhấn mạnh trạng thái của các trận chiến căng thẳng và phức tạp. Ngay cả khi thể hiện sức nặng, niềm đam mê và chiều sâu, nhịp độ thường ở mức trung bình đến chậm. Biểu tượng cho việc nhấn giọng liên tục là dấu gạch ngang trên nốt nhạc nằm trong túi mật.
  • Tách cung: cách ngắt từng âm thanh Mỗi âm thanh là một đường cong (chẳng hạn như chơi cung gãy) sau mỗi âm thanh. Nâng cung một lần. (với nhịp độ nhanh Cung sẽ nhảy trên dây)
  • Cúi chào liên tục: Là phương pháp ngắt từng âm tiết, nhiều âm được cúi vào nhau (chẳng hạn như cúi đầu liên tục) sau mỗi âm tiết lên cúi xuống một lần. Tiết tấu của bài hát thường nhanh. (Cung liên tục nhảy trên dây.) Cung nảy tạo ra âm thanh vừa chắc vừa nảy. Thể hiện không khí vui vẻ, tươi sáng, lạc quan và nhẹ nhàng.
  • Cung run: Là một cung nhỏ, riêng biệt được chơi với tốc độ rất nhanh trong một âm duy nhất. sử dụng cổ tay để điều khiển cung Đầu cung (thường là đầu cung) kéo và đẩy liên tiếp, phát ra một số âm thanh. Một cung đàn run rẩy như tiếng đàn hạc kéo ra. Người chơi sử dụng bộ rung trong các nốt mở rộng. nốt rung ngắn về các ghi chú khẩn cấp và cao trào và làm nền trong vở nhạc kịch Cung rung thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc và hình ảnh Biểu tượng cho cung rung là 3 dấu gạch chéo ở cuối nốt nhạc. Nếu ghi chú không có chân trang, hãy gạch chéo ba phần dưới cùng.

Kỹ thuật thuận tay trái:

Trước đây, các nghệ nhân thường bấm dây bằng đốt ngón tay trái. Ngày nay, hầu hết các nghệ sĩ đều bấm bằng đầu ngón tay. Nhấn bằng đầu ngón tay giúp âm thanh chính xác hơn. Các ngón tay linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. đặc biệt là các tổ hợp phím ở vị trí tay thấp hơn Kỹ thuật tay trái bao gồm đặt bàn tay và ngón tay lên dây, bấm dây.

Vị trí tay:

Nghệ nhân thay đổi vị trí của bàn tay bằng cách thay đổi tư thế của bàn tay theo các quy tắc cụ thể. sử dụng ít giọng nói the thé Không sử dụng hết khả năng của ngón tay. bằng đàn nhị ngày nay Nghệ sĩ có thể sử dụng vị trí tay 9. Trong độc tấu, đôi khi nghệ sĩ sử dụng vị trí tay 10, 11… Các vị trí tay này chỉ nên chơi ở dây cao. Các chữ số của ngón tay được thể hiện bằng chữ số 0 cho dây rời, số 1 cho ngón giữa, số 3 cho ngón đeo nhẫn và số 4 cho ngón út.

ngón tay:

Ngón tay dùng để nhấn âm lượng Kỹ thuật thuận tay trái cũng thể hiện tính chất của âm thanh. Điều này có liên quan ở mức độ ít hay nhiều, từ đó âm nhạc dân tộc trở nên đậm nét hoặc mờ nhạt.

Trong kỹ thuật biểu diễn đàn nhị Nếu người chơi không quan tâm đến việc ghi ký hiệu cho kỹ thuật đánh đàn trái, tức là tay trái chỉ bấm những nốt đơn giản thì giai điệu làm giảm đi rất nhiều sự phong phú của âm nhạc, đàn nhị, cũng như ảnh hưởng lớn đến tính dân tộc trong nội dung của biểu thức.

Dưới đây là các ngón tay chính của đàn nhị:

  • Ngón tay rung: Âm thanh do ngón tay run rẩy tạo ra cộng hưởng mà không bị khô. Ngón tay ấn nhẹ, liên tục vào âm thanh phát ra âm thanh như sóng nhỏ. Ngón tay rung được sử dụng với âm sắc lâu dài. Và nó có thể rung ngay cả trên dây lỏng bằng cách dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào lỗ cúc áo liên tiếp. Tuy nhiên, cần cẩn thận để không làm rơi phần khía. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của dòng.
  • Vuốt ngón tay: Đây là cách bạn di chuyển ngón tay trên dây từ dưới lên trên hoặc từ trên xuống dưới. Nó làm cho âm thanh mềm mại, uyển chuyển và nhẹ nhàng hơn, làm cho tiếng đàn nhị gần giống với giọng nói, giọng dân tộc. Có hai lần vuốt:
  • Trượt để thay đổi vị trí tay: Người chơi nên vuốt nhanh và nên chạm nhẹ vào các ngón tay. chỉ trên mạng Tránh âm thanh nghe thiếu tôn trọng. Người chơi vuốt để thay đổi vị trí tay. Chỉ cần lưu vị trí bàn tay và nhấp chuột.
  • Thao tác vuốt tạo ra âm thanh ngọt ngào, mượt mà. Vuốt các ký hiệu chẳng hạn như dấu gạch nối giữa các nốt nhạc. Đặt trước hoặc sau nốt nhạc tùy trường hợp.
  • Nhấn ngón tay: Nhấn ngón tay làm cho âm thanh cao hơn. Người chơi nhấn một trong các phím và nhấn phím đó từ dây đã kéo căng. làm cho âm thanh lên một bước
  • Ngón tay cái: (Vỗ tay) Trong khi ngón một (thường là ngón 1) nhấn các phím nhất định, ngón 2 (hoặc ngón 3) nhấn các phím có âm cao liên tục để bày tỏ sự tiếc thương.
  • Ngón tay đã ghi: (Ngón tay rút lại) Người chơi nhấn một trong các phím và sau đó nhấn nhanh để tạo lực căng. Một chuỗi chồng lên nhau trong một hàng. Hai mức cao và thấp liên tiếp được nghe thấy trong quá trình của một số phiên ghi chú. Âm tiết được nhấn mạnh giống như đàn hạc trong cao độ. Nhưng âm thanh nhẹ nhàng, mượt mà và đều đặn hơn. Kí hiệu cho ngón trọng âm là chữ M viết hoa, với một vòng cung được đặt trên nốt nhạc. Các ngón tay tập trung phải ấn đi. để cho phép nhà soạn nhạc thêm các nốt hơi bị cắt. Một số ngón tay được nhấn thành hàng để thể hiện đỉnh cao của cảm xúc. Thông thường, các ngón tay được bấm theo hình zíc zắc sẽ làm cho âm thanh nhẹ nhàng, uyển chuyển và đáng yêu hơn.
  • Ngón tay run (hay còn gọi là nói lắp): Đây là một dạng vẽ. Nhưng nó làm cho âm chính nhanh hơn và âm cao. (hoặc các bước) kết hợp với nhau như một làn sóng ầm ầm Âm thanh chính cũng có thể phát ra từ âm sắc của dây đàn rời Ký hiệu “trile” trên nốt nhạc được viết tắt là “tr”, gắn với các sóng ngắn. Ngón cái lên bằng với độ dài của nốt nhạc (tr).

Ngón trỏ có thể thể hiện cảm xúc trong các lĩnh vực khác nhau. sâu sắc Tốc độ nhỏ nhất tạo ra nỗi nhớ, tiếng rên rỉ, than vãn, hoặc một cảnh buồn… Với tốc độ lớn và lặp đi lặp lại, những ngón tay rên rỉ thể hiện cảm xúc rực lửa, cuồng nhiệt hoặc bầu không khí khẩn trương, gấp gáp hoặc mang đến cho người nghe khung cảnh thiên nhiên vui nhộn với ánh mặt trời rực rỡ.

  • Mở dây: Động tác này làm phong phú thêm hiệu ứng màu sắc trong đàn nhị. Tuy nhiên, chỉ nên chơi âm thanh trên dây rời. Đặc biệt là tiếng Dra La và những âm thanh khác. khó nghe và không rõ ràng Người chơi có thể chơi từng chuỗi riêng biệt. hoặc chơi cả hai dòng cùng một lúc Tay phải giữ cho cung không va vào dây. và ngón tay trái quay sợi dây hoặc tay phải kết hợp vẫn kéo cung trên một dây lỏng. Tay trái của anh ta vặn một sợi dây lỏng lẻo khác. Các âm không có dây được biểu thị bằng dấu cộng ở trên hoặc dưới nốt nhạc. Nếu cả hai dòng đều mở Người chơi nên viết nốt và từ pizz ở trên hoặc ở dưới, hoặc hai dấu “+” ở trên và ở dưới. Pizz được sử dụng trong nhạc dây cho đến arco (cúi đầu), nhưng không phải vậy. Khó nếu kéo dây , người chơi phải quay một. Hai phần phải được viết riêng. Các ghi chú trên dây được đánh dấu bằng dấu “+” và các ghi chú được rút phích cắm là bình thường.

Er Hu đã tham gia nhiều dàn nhạc như: phường bát âm, dàn nhạc dân tộc tổng hợp, dàn nhạc Nhã, ban nhạc đờn ca tài tử, dàn nhạc hát dân tộc như cải lương, tuồng, chèo…, song ca, dàn nhạc… và được thừa nhận là quan trọng. Các nhạc cụ trong dàn nhạc, đặc biệt là Dàn nhạc dân tộc tổng hợp.

Hi vọng từ bài viết trên Bạn sẽ hiểu cách chơi đàn nhị tốt hơn. là nhạc cụ dân gian độc đáo của dân tộc

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud