Cây đàn ghita với đời sống âm nhạc của người Việt Nam | Letsgetloud.vn

Đàn 0 lượt xem

Là một loại nhạc cụ du nhập từ Châu Âu về Việt Nam Đàn guitar có vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc và đời sống xã hội. Các buổi biểu diễn của nhạc cụ này rất đa dạng. Có thể chơi cả nhạc cổ điển và dân gian. Không gian gần như không giới hạn và chế độ hiệu suất có thể chơi ở bất cứ đâu: tại buổi hòa nhạc hoặc độc tấu trên sân khấu trang trọng; Đơn ca, hát theo công trường, xí nghiệp, hành quân tiến công, trên giàn pháo, dưới chiến hào … Đàn guitar acoustic rất phù hợp với tâm lý người Việt Nam. Khả năng biểu cảm của anh ấy cũng rất phong phú. đôi khi buồn đôi khi hạnh phúc đôi khi phấn khích Thời gian hạnh phúc… Tiếng đàn như chất men hút hồn người. Tạo năng lượng để chúng ta tin yêu vào cuộc sống hơn.

Muốn học đàn guitar hãy liên hệ với Việt Thương Muisc chúng tôi với hơn 20 năm dạy đàn guitar, piano, violin, thanh nhạc cho học viên yêu âm nhạc trên cả nước.

Sinh viên Trường Âm nhạc Việt Thung

1. Dụng cụ xuất xứ Châu Âu.

Cho đến nay, dù tất cả các nhà nghiên cứu đều biết rằng cây đàn guitar đã có từ lâu đời ở các nước châu Âu và lan rộng ra các châu lục khác nhưng hiếm ai tìm ra câu trả lời thỏa đáng về nguồn gốc của loại nhạc cụ này trong quá trình khảo sát. Nhiều tài liệu đã tiết lộ những giả định nhỏ về nguồn gốc của nó.

Giả thuyết thứ nhất cho rằng tổ tiên của các nhạc cụ dây ngày nay là do cung săn bắn ra, khi được bắn lên, dây sẽ phát ra âm thanh. Và người xưa đã vô tình phát hiện ra điều thú vị đó. tăng ca bằng cách cảm thấy đẹp đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần mọi người đang di chuyển Thay đổi chức năng bằng cách gắn một số dây vào nơ. Đây có lẽ là nền tảng đầu tiên mà người cổ đại tạo ra đàn hạc cổ có nhiều hơn một dây. Đàn hạc cổ đại này là đàn hạc hoặc đàn hạc có tới mười dây. trong quá trình khai quật Các nhà khảo cổ học Pháp cũng đã tìm thấy hình vẽ của thần C châm từ thời tiền sử trong hang động Lascaux, cùng với hình một người đàn ông đang nắm tay nhau. cung nhạc Khoảng 4000 năm trước, thông tin này có thể là sự thật, là suy đoán, hoặc là tự nhiên và khá thực tế. nhưng vì điều này Vì vậy nhiều nhà nghiên cứu đã thống nhất rằng cây đàn cũng được chế tạo trên cơ sở của bộ phận đó.

Giả thuyết thứ hai, dựa trên một bức tượng Hittite của Ai Cập cổ đại từ 4000 năm trước, mô tả một nhạc công đang đứng chơi đàn kithara cổ đại. và là một nhánh của nhạc cụ cổ. Vì vậy cây đàn guitar đã xuất hiện từ xa xưa. Và trải qua nhiều thời kỳ với sự tìm kiếm cải tiến không ngừng của mọi người. để đạt được mức độ hoàn thiện như ngày nay

Lý thuyết thứ ba mâu thuẫn với hai lý thuyết trên là Các cây đàn được chế tạo hoàn toàn riêng biệt. mà không cần phải trải qua nhiều thay đổi để trở nên hoàn hảo Vào thế kỷ thứ mười ba ở Tây Ban Nha xuất hiện hai loại đàn guitar: đàn guitar và đàn Latina có hình dáng tương tự như đàn guitar hiện đại.

READ  https://vietthuong.vn/dan-organ-roland-go-61.html | Letsgetloud.vn

Ba giả thuyết trên cho thấy đàn ghi ta là một loại nhạc cụ cổ. có nguồn gốc ở Châu Âu Không phải từ các nước Châu Á Cây đàn ngày nay có hình dáng giống như hình số 8. Cổ đàn chia thành 19 phím Hộp cộng hưởng gồm hai mặt, phía trước có lỗ đẩy, 6 dây đàn phát ra âm thanh: mi – la – re – xon – xi – mi là. vặn vào bằng chìa khóa. (ở đầu cổ) và cầu (ở cuối hoặc nửa dưới của chóa).

Đàn guitar tồn tại ở nhiều quốc gia với các tên gọi sau: ketharah (tiếng Đan Mạch ở Babylon cổ đại), kithara (Hy Lạp, Ai Cập), kuitra hoặc gitar (Hà Lan), gitaar (Ba Lan), kitara (Cộng hòa Séc), chitara (Ý), gitarre (Đức), guitar (Pháp) …

Guitar và cuộc sống Việt Nam

2. Du nhập và phát triển tại Việt Nam

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng, cây đàn đã theo chân các giám mục người Pháp đến các nhà truyền giáo và thương nhân nước ngoài du nhập vào nước ta từ thế kỷ 19 những năm 30 của thế kỷ trước. Phong trào hát Tây ở nước ta ngày càng nhiều người chơi đàn guitar theo một hình thức âm nhạc mới, thời kỳ đầu đàn guitar Hawaii được sử dụng rộng rãi. Trong khi cây đàn Espagnole thường chỉ dùng để đệm thì các nghệ sĩ Đỗ Chí Khang, Dương Thiệu Tước, Đỗ Đình Phương, Phạm Ngũ, Tạ Tấn sau này đã lấn sân sang nghệ thuật độc tấu. Họ cũng là những người thầy đầu tiên có đóng góp to lớn cho sự phát triển của nghệ thuật guitar cổ điển tại Việt Nam. Một điều khá thú vị là các nhạc sĩ tài tử Nam Bộ đã biến cây đàn thành một nhạc cụ độc đáo của nghệ thuật tài tử, các nút cải lương không tuân theo hệ thống phân chia bình quân của châu Âu. Nhưng nó được chia thành 5 âm sắc và lõm vào một bên để thay đổi âm thanh, mặt khác dễ bấm hơn khi thao tác. kỹ thuật theo yêu cầu đờn ca tài tử Cải lương và đờn ca tài tử ở Việt Nam

Giữa hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và thời kỳ dựng nước. Guitar là một thiết bị xung kích có mặt ở khắp mọi nơi. đáp ứng nhu cầu giải trí của đông đảo khán giả Mặc dù tác dụng tích cực của cây đàn guitar đối với đời sống tinh thần của mỗi người là không thể phủ nhận. Khi xem hệ thống đào tạo guitar cổ điển Việt Nam còn non trẻ so với thế giới. Có thể đi qua một số mốc lịch sử để có một cái nhìn rõ ràng.

Năm 1956, Trường Âm nhạc Việt Nam được thành lập. ngày sinh của guitar cổ điển Việt Nam là ngày nào Do nhạc sĩ Phạm Ngũ phụ trách, các khóa học tuy số lượng ít nhưng nó là một hệ thống Đây là một bước rất quan trọng. bởi vì cây đàn đã được thay đổi vị trí Từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp Chính điều đó đã khiến cho phong trào chơi guitar ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhiều nhà văn hóa mở các lớp dạy guitar cơ bản và nâng cao. là nguồn nghệ sĩ quan trọng cho các khoa mỹ thuật chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. Nhiều lớp nghệ sĩ đã gắn bó tên tuổi với cây đàn như Tạ Tấn, Hải Thoại, Phạm Văn Phúc, Vũ Bảo Lâm, Nguyễn Quang Tồn …

so với miền bắc Nghệ thuật guitar cổ điển ở miền nam phát triển sớm hơn.

READ  Đàn Organ Roland XPS-10 Chính Hãng | Letsgetloud.vn

Năm 1954, đài phát thanh giới thiệu một số nghệ sĩ biểu diễn: Đỗ Đình Phương, Hoàng Bửu … Năm 1956, Trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn đưa guitar vào chương trình giảng dạy của trường. Sự tham gia của các nghệ sĩ Vũ Ngọc Khuê, Lê Xuân Khánh Lâm Chaokhao …

Guitar và cuộc sống Việt Nam

Phong trào guitar sau đó xuất hiện cùng với Huế, mãi đến những năm 1960, người dân Huế mới được thưởng thức các tác phẩm guitar do các nghệ sĩ hai đầu đất nước phát trên đài phát thanh. Phong trào học và chơi guitar cổ điển ở cố đô này phát triển nhanh chóng. Nhiều lớp học guitar được tổ chức tại các trường đại học và trung học. Vì vậy, một chương trình biểu diễn guitar của sinh viên được tổ chức dù quy mô nhỏ.

Khi nói đến nghệ thuật guitar ở Huế Không thể không nhắc đến tài năng và trí tuệ của nhạc sĩ Trương Huệ Mẫn, với tư cách là một diễn giả tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ, ông đã giúp học sinh tổ chức một số buổi biểu diễn guitar, trên cơ sở đó, ông đã phát hiện ra những tài năng trẻ, từ đó động viên các em. để theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.Năm 1974, lớp guitar đầu tiên của trường gồm những học sinh ưu tú như Lê Quang Hùng, Dương Vinh Thám, Trần Văn Phú… ra trường. Có thể nói rằng kể từ đó Nghệ thuật guitar cổ điển của Huế đã có những bước tiến đáng kể cả về phong trào và chất lượng nghệ thuật.

Năm 1975 khi đất nước thống nhất Ngoài việc lãnh đạo nhân dân ta thực hiện sứ mệnh hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng lại đất nước. Đảng và nhà nước cũng quan tâm, đầu tư xây dựng đội nhạc cho các trung tâm đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp trên cả nước, một số học sinh giỏi chuyên nghiệp được cử sang các nước theo hệ thống xã hội chủ nghĩa học tập như Đặng Ngọc Long sang Đức năm 1980, Nguyễn Văn Dị sang Tiệp Khắc năm 1982. , Phan Đình Tân sang Liên Xô năm 1983, Đồng Xuân Hùng sang Tiệp Khắc năm 1985…

Đờn ca tài tử Nam Bộ

Đặc biệt là đối với trường Âm nhạc Hà Nội. (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (HVANQGVN)) ban đầu chỉ có 4 giáo viên và 50 học sinh cho cả sơ cấp và trung cấp, đến năm 1986, Nhạc viện đã mở trường đại học guitar đầu tiên. kể từ đó trong mỗi kỳ đăng ký Số lượng ứng viên đăng ký chuyên ngành guitar cũng tăng đột biến. Điều này cho thấy sức hút của cây đàn guitar đối với người Việt là rất mạnh mẽ và không hề suy giảm chút nào.

Với chuyên ngành guitar không chỉ gói gọn trong bản chất vốn có mà trong quá trình phát triển của mình, VNVN đã mở rộng mối quan hệ với các nước đang phát triển về âm nhạc cổ điển để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và kiến ​​thức. lương tâm của họ nhiều năm về trước Nhiều nghệ sĩ quốc tế đã được mời biểu diễn và giảng dạy tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam như Roger Jimermahn (Đức), Michel Griza (Pháp), Henriquez (Tây Ban Nha) và các nghệ sĩ đến từ Autraylia, Ý … Thông qua việc mở rộng giao lưu văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc, nghệ thuật guitar của Việt Nam có thể cung cấp nhiều thông tin cập nhật về hoạt động guitar của thế giới. Do đó học hỏi, cải thiện và giải quyết nhiều vấn đề, vấn đề bằng phương pháp, quan điểm, giáo trình, tài liệu, v.v.

READ  Nên mua đàn organ bao nhiêu tiền là hợp lý? | Letsgetloud.vn

Mặc dù cây đàn guitar đã được du nhập nhiều năm và được người Việt Nam chấp nhận, nhưng ở khía cạnh nào đó, nó đã được biến tấu sang tiếng Việt với nhiều yếu tố để phù hợp với thẩm mỹ dân tộc. nhưng so với thế giới Còn rất nhiều kỹ thuật chơi guitar của người Việt Nam phải bàn, tuy nhiên nếu xét về tố chất thông minh, sáng tạo và ham học hỏi của người Việt Nam. Không phải lúc nào thời gian cũng là yếu tố quyết định. bởi vì trong cuộc thi guitar quốc tế Nhiều nghệ sĩ Việt Nam cũng đã thành công. thu hút sự chú ý của bạn bè nước ngoài Các nghệ sĩ này là: Duẩn Ngọc Long, người đoạt giải đặc biệt tại cuộc thi H. Villa Lobos năm 1987, gồm 30 quốc gia tham dự; Nguyễn Trí Toàn giành hạng nhất tại Đức năm 1997; Nguyễn Trí Toàn hạng 8 tại vòng 2 giải Printemps de la guitare tại Bỉ năm 1998; Nguyễn Phương Thảo hạng 8 tại vòng 2 giải đồng diễn Bỉ năm 2000 .. .

Ngoài việc cạnh tranh với các nước có nền nghệ thuật guitar phát triển. Đào tạo nghệ sĩ phục vụ nhu cầu xã hội là việc làm thường xuyên tại các trung tâm đào tạo âm nhạc trên cả nước. Đặc biệt trong 50 năm qua, HVANQGVN đã đào tạo đội ngũ giáo viên, diễn viên, nhạc công cho các trường. Hàng trăm đoàn ca múa chuyên nghiệp từ trung cấp đến các địa phương trên cả nước.

Phải nói rằng đàn guitar được đưa vào nước ta với một số ưu nhược điểm. cho đến bây giờ Chắc chắn rằng cây đàn guitar đã phát triển từ nghiệp dư trở thành chuyên nghiệp. và ngày càng có vị trí vững chắc trong đời sống âm nhạc nước nhà. Tuy nhiên không thể phủ nhận những thành tích này để có những bước tiến tiếp theo trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Các trung tâm đào tạo âm nhạc lớn của đất nước cần có chiến lược chiến lược cụ thể, trách nhiệm thuộc về Học viện Quốc gia Việt Nam, nơi xuất thân ban đầu, nhưng phải có công việc mở rộng quan hệ ngoại giao với đất nước có nền nghệ thuật phát triển guitar để học hỏi thêm kinh nghiệm của họ trong nhiều lĩnh vực âm nhạc liên quan đến nhạc cụ này. Ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng là tạo ra một hệ thống chương trình giảng dạy cho từng cấp lớp bao gồm cả hai tiêu chuẩn. kỹ thuật tiên tiến và có hệ thống

Nhận thức và quy hoạch đúng đắn sẽ là bệ phóng thúc đẩy nghệ thuật guitar Việt Nam phát triển thành con đường sự nghiệp và chiếm một vị trí xứng đáng trong nền nghệ thuật âm nhạc nước nhà. cả trong nước và trên thế giới

Nhiều người chọn học guitar tại Việt Thương như một môn học chuyên sâu và như một môn nghệ thuật giải trí, hơn 20 năm qua Việt Thương đã đào tạo nhiều thế hệ học viên thành thạo guitar. Nhiều ca sĩ hoạt động trong lĩnh vực giải trí là học trò của Việt Thương, nhiều học viên theo học tại Việt Thương đã nhận được bằng LCM để làm việc và học tập trên thế giới.

Hãy để lại thông tin để Việt thương Music giới thiệu.

Guitar và cuộc sống Việt Nam

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud